Mga Katangian ng Mabisa at Mahusay na Kagamitang Panturo
Introduksyon
- Ang simpleng paggamit ng teknolohiya ay hindi sapat upang matuto ng isang wika.
- Ang mabisa at makabagong kagamitang panturo na gumagamit ng ICT (Information and Communication Technology) kailangang maging maayos na nakaplano at dinisenyo.
- Ang paghahanda ng mga kagamitang panturo ay dapat na lubos na pinag-iisipan at sinisiguro na ito ay angkop sa mga layunin ng pagkatuto sa klase ng wika.
Mahalaga ng Kasanayan sa Wikang Ingles
- Mahalagang bigyang-pansin ang mga kasanayan sa wikang Ingles sa pagbuo ng mga plano, pagsasanay ng guro, at paggawa ng ICT strategic plan, action plan, at mga strategic intervention materials para sa pagtuturo ng Ingles.
- Iminumungkahi rin na makabuo ang mga guro ng sariling website, OER (open educational resources), at gumamit ng software o mobile applications upang hikayatin ang mga mag-aaral sa mas malayang pagkatuto, kasabay ng paggamit ng mga kagamitang ito sa flipped classroom na may task-based language activities, content and language integrated learning, at project-based outputs (Beduya, 2018).
Katangian ng Mabisang Kagamitang Panturo
- Enhances instructional effectiveness: Dapat makatulong ang kagamitang panturo sa pagtaas ng antas ng pagkatuto ng mga mag-aaral sa mga klase ng wika.
- Promotes active learning: Inaasahan na makatutulong ang mga kagamitang panturo sa pagsigla ng aktibong pagkatuto.
- Tradisyunal na Kapaligiran ng Pagkatuto vs. Bagong Kapaligiran ng Pagkatuto:
- Pagtuturong nakasentro sa guro vs. Pagkatutong nakasentro sa mag-aaral
- Single-sense na pagpapasigla vs. Multi-sensory na pagpapasigla
- Isang daang patungo sa pag-unlad vs. Iba't ibang daan patungo sa pag-unlad
- Isang media vs. Multi-media
- Isolated o nakahiwalay na gawain vs. Kolaboratibong gawain
- Pagbibigay ng impormasyon vs. Palitan ng impormasyon
- Pasibong pagkatuto vs. Aktibo, eksploratoryo, at pagkatutong nakabatay sa pag-usisa
- Paktwal at kaalamang nakabase sa impormasyon vs. Kritikal na pag-iisip at maalam na pagdedesisyon
- Reaktibong tugon vs. Proaktibo/plinanong aksyon
- Nakahiwalay at artipisyal na konteksto vs. Totoo at makatotohanang nilalaman
- Develops critical thinking: Ang mga kagamitang teknolohikal at mga kagamitang panturo ay kailangang idisenyo at ipatupad sa paraang nakatutulong sa paglinang ng kritikal na pag-iisip ng mga mag-aaral.
- Accommodates differentiated instruction: Ang mga mag-aaral ay may magkakaibang pinagmulan at may iba’t ibang talino at istilo ng pagkatuto.
- Motivating: Ang paggamit ng mga kagamitang panturo ay malaking tulong para sa guro upang mas mapadali ang proseso ng pagtuturo-pagkatuto.
- Multisensory: Isa sa mga pinakamalaking hamon sa mga guro ay ang paghahanda ng mga kagamitang panturo na multi-sensory.
Universal Design for Learning (UDL)
- Ang konsepto ng UDL ay isang mahalagang konsepto sa paghahanda ng mga kagamitang panturo sa pagtuturo ng wika.
- Ang konseptong ito ay nagmula sa UD (Universal Design) principles, pati na rin sa pananaliksik sa neuroscience kung paano natututo ang utak (Rose & Meyer, 2002).
- Ayon kina Dalton et al. (2019), ang universal design for learning ay inilalapat ang mga konsepto ng accessibility at inclusion hindi lamang sa mga pisikal na kapaligiran, kundi pati na rin sa disenyo ng mga oportunidad sa pagtuturo at pagkatuto sa paraang iba-iba, accessible, at nakakaengganyo para sa lahat ng mag-aaral, kabilang ang mga may iba’t ibang pangangailangan o kapansanan.
Prinsipyo ng Universal Design
- National Disability Authority (2020):
- Prinsipyo 1: Equitable Use: Ang disenyo ay kapaki-pakinabang at maibebenta sa mga taong may iba’t ibang kakayahan.
- Prinsipyo 2: Flexibility in Use: Ang disenyo ay nag-aangkop sa malawak na saklaw ng mga indibidwal na kagustuhan at kakayahan.
- Prinsipyo 3: Simple and Intuitive Use: Ang paggamit ng disenyo ay madaling maintindihan, anuman ang karanasan, kaalaman, kakayahan sa wika, o kasalukuyang antas ng konsentrasyon ng gumagamit.
- Prinsipyo 4: Perceptible Information: Ang disenyo ay nagpapahayag ng kinakailangang impormasyon sa gumagamit nang epektibo, anuman ang kondisyon ng paligid o kakayahan ng pandama ng gumagamit.
- Prinsipyo 5: Tolerance for Error: Ang disenyo ay nagpapababa ng mga panganib at ng masasamang epekto ng hindi sinasadya o hindi inaasahang aksyon.
- Prinsipyo 6: Low Physical Effort: Ang disenyo ay maaaring magamit nang epektibo at kumportable, at may pinakamababang pagkapagod.
- Prinsipyo 7: Size and Space for Approach and Use: Angkop ang sukat at espasyo para sa paglapit, pag-abot, pagmamanipula, at paggamit, anuman ang laki ng katawan, postura, o kakayahang gumalaw ng gumagamit.
- Center for Academic and Faculty Development (2020):
- Prinsipyo 1: Magbigay ng maramihang paraan ng representasyon. Ipakita ang impormasyon at nilalaman sa iba't ibang paraan.
- Prinsipyo 2: Magbigay ng maramihang paraan ng aksyon at ekspresyon. Pag-iba-ibahin ang mga paraan kung paano maipapahayag ng mga estudyante ang kanilang nalalaman.
- Prinsipyo 3: Pasiglahin ang interes at motibasyon sa pagkatuto.
- Ang mga prinsipyo at konsepto ng Universal Design for Learning na nabanggit sa itaas ay napakahalaga upang maipaliwanag kung bakit mahalaga para sa bawat guro na hindi basta pumili ng anumang kasangkapang pangturo lamang para magkaroon nito, at para matutunan ng guro na isama ang mga teknolohiya nang hindi nauunawaan ang ilang prinsipyo ng pagkatuto.
- Sa pagtuturo ng wika, kinakailangan ang pagiging maingat, mapanlikha, at malikhain ng guro sa pagpili at/o pagbuo ng mga materyal na pangturo upang matiyak na maisasabuhay ang mga nabanggit na prinsipyo ng UDL.
- Mahalaga ang pagkatuto ng wika sa mga mag-aaral dahil ang wika ang pangunahing kasangkapan sa ating araw-araw pamumuhay.
No comments:
Post a Comment